nhớ Mẹ

Chiều nay, đang đi ngoài đường, thong dong ngoài đường.. bỗng nhiên nhớ mùi thơm của Mẹ wá. Nhớ món ăn Mẹ nấu, nhớ Mẹ như chưa từng được nhớ.

Nhớ lúc nhỏ mẹ làm Bánh Ít Trần, loại bánh mà mình ăn không biết chán, mình ngồi ăn mãi ăn mãi cho đến khi trong xửng không còn cái nào cả, mình nhớ lúc đó Mẹ hoảng hốt la ầm lên vì sợ mình ăn nhiều quá không tiêu. hihi

Rồi có lần mình bị bệnh, cái bệnh Viêm họng mình bị kinh niên, kéo  dài thành mãn tính, cứ mãi miết uống thuốc khoảng 1 tuần, rồi khoảng 1 tháng là bệnh tái lại phải uống tiếp 1 tuần. Lúc đó mình uống thuốc cứ như là ăn bánh kẹo vậy. Uống đến nổi gặp bất cứ viên thuốc nào cũng như quán tính là bóc lên bỏ vào mồm tỉnh bơ. hihi. Cho đến một ngày, Mẹ phân thuốc ra làm 4 lần trong ngày, bọc thuốc để bên cạnh phần thuốc đã soạn sẵn cho mình uống. Mình đưa tay bóc từng viên từng viên bỏ vào rồi nuốt ực. Cứ nuốt ực. Ực. Đến lúc Mẹ bán xong gói hàng cho khách là lúc mình tém sạch cái bọc thuốc lẫn phần thuốc bên cạnh. Lúc đó mình không hiểu chuyện gì xảy ra, tại sao Mẹ hốt hoảng đến thế. Mẹ bế xốc mình đặt lên yên sau xe đạp, tay mẹ run lên.. như chẳng thể làm được gì. Me đạp xe gấp gáp đến nhà Bás sĩ, mồ hôi vã ra trên trán. Cuối cùng nghe Bác sĩ bảo, “không sao, chị cho bé uống nước chanh chua ít đường ngay, và cứ bế bé đến khi nào bé có biểu hiện bất thường, còn không có gì xảy ra thì ko sao cả. Chị đừng lo.” Lúc ấy trán Mẹ mới giãn ra, Mẹ ôm mình như không muốn chuyện gì xảy ra với mình.

Rồi có lần mình ra tiệm bán với Mẹ, tiệm là một cái sạp nhỏ khoảng 3×5 m. Mẹ bán thuốc lá trên cái sạp ấy, bất chấp nắng hay mưa mình cũng đòi ra sạp với Mẹ. Vì ở nhà một mình thì đáng sợ hơn nữa. Ở nhà thì chỉ có tô màu với vẽ vời thôi, trong khi ra tiệm có thể bán tiếp Mẹ, hay chạy đi chơi với tụi bạn ở gần đấy, vui và thú vị hơn nhiều. Mình nhớ thời gian ấy Mẹ rất cực, bán thuốc lá nội thì ko lời, nên có thêm phần thuốc lá ngoại nữa. Mỗi lần có người đến kiểm tra, thì y như rằng mình là thứ hữu ích nhất thế gian. hihi. Mình nhảy xuống cái hầm chứa thuốc, nằm yên, quay mặt vào vách giả vờ ngủ. Thế là chỉ cần Mẹ nói với mấy chú kiểm tra rằng :” mấy anh nhẹ tay giùm, cháu nó đang ngủ”. hihi. thế là mấy chú chỉ thò đầu xuống và nhìn sơ sơ thôi. … Mỗi lần như vậy mình nằm và ngủ wên đến chiều, đến lúc Mẹ đánh thức là lúc dọn hàng về. Mình vô tư, ngồi phía sau yên xe đạp, một tay vòng ôm eo mẹ, môt tay giơ ra hứng gió, cười tít mắt ..  mà chẳng biết mồ hôi ướt đẫm lưng áo Mẹ.

Hôm nay, mình nhắn tin cho Mẹ, “con thèm súp cua mẹ nấu quá!”. Mẹ gọi lại, nói rằng bao giờ sắp xếp đuợc công việc Mẹ lên Sì Gòn nấu cho mình ăn. Súp cua ở SG không phải không có, nhưng mình chẳng thích ăn, nó nhạt nhẽo và thiếu cái gì mà mình không tài nào ăn hết một chén, trong khi Mẹ nấu thì mình ăn bao nhiêu cũng không no.

Mẹ kể khi mình còn bồng trên tay ấy, chỉ độ khoảng 2 tháng tuổi. Mình là con đầu lòng, nên mỗi khi Mẹ thay áo cho mình là Mẹ cứ ngồi khóc.. Vì chẳng biết thay làm sao, phầnvì thấy mình mềm mềm, cứ sợ làm mình đau.. Xỏ được một tay vào tay áo rồi, còn một tay không biết tiếp tục thế nào nên cứ ngồi nhìn và … thút thít.. Bà Ngoại đi bán về, thấy vậy chạy vào mặc áo cho mình. Rồi dần dần mẹ cũng quen với cách mặc áo cho baby.. Mẹ nói lần đầu tiên mặc áo được cho mình, Mẹ thấy vui lắm.

Mình lớn lên khoảng 8 -9 tuổi là lúc mình bị Mẹ đánh đòn nhiều nhất. Xem như ngày nào cũng bị đòn vì tội gì thì mình không tài nào nhớ nổi. Bị đánh đòn mà chẳng bao giờ chảy môt giọt nước mắt cả, đến nổi rách cả da vì cán chổi lông gà mà giỏi lắm củng được 2 giọt nước mắt “cá sấu”. hihi Gọi là nước mắt cá sấu vì.. mình cố nặn nước mắt ra, chứ … chẳng phải khóc đâu.😀

Sáng nay, lại thong dong ngoài đường, nhìn thấy một thằng nhóc khoảng 10 tuổi, ngồi sau xe của một người phụ nữ, có lẽ là Mẹ. Thằng nhóc gom tóc Mẹ nó lại bằng 2 bàn tay be bé, khum khum lại rồi lấy kẹp tóc kẹp lại cho Mẹ nó. Khổ nổi bàn tay thì bé mà tóc Mẹ thì cứ loà xoà, thằng nhóc lúng túng, lại gom tóc, và lại loà xoà. Mình chạy phía sau nhìn theo, tự mỉm cười khi bắt gặp… hình ảnh như thế..🙂 hình ảnh đẹp và tình cảm mà bao lâu nay mình mới nhìn thấy được..

10 Comments »

  1. Jiu Said:

    u, moi lan nho Mom la nho luon ca food nua. hihi..🙂 Food cua mom ngon den noi… J thanh` khung long luon. ^ ^

  2. Jiu Said:

    u, moi lan nho Mom la nho luon ca food nua. hihi..🙂 Food cua mom ngon den noi… J thanh` khung long luon. ^ ^

  3. lktlucky Said:

    bắt mẹ nấu ăn quá trời để nuôi con khủng long này, đến nỗi phải cho khủng long đi bán rau cức lợn ah

  4. lktlucky Said:

    bắt mẹ nấu ăn quá trời để nuôi con khủng long này, đến nỗi phải cho khủng long đi bán rau cức lợn ah

  5. lktlucky Said:

    Mẹ thăm con
    (Kim Vi)

    Mẹ già ngóng chuyến xe qua
    Nhấp nha nhấp nhổm để mà thăm con
    Ở quê lên học Sài Gòn
    Tính ra nay đã vừa tròn nữa năm
    Chắc chiu bao nỗi vui thầm
    Trở mình suốt cả đêm nằm chẳng yên
    Khi gà gáy đợt đầu tiên
    Nách mang tay xách ra liền bến xe
    Em ngồi trên lớp có nghe
    Tiếng chân mẹ bước vọng hè phố xa?

  6. lktlucky Said:

    Mẹ thăm con
    (Kim Vi)

    Mẹ già ngóng chuyến xe qua
    Nhấp nha nhấp nhổm để mà thăm con
    Ở quê lên học Sài Gòn
    Tính ra nay đã vừa tròn nữa năm
    Chắc chiu bao nỗi vui thầm
    Trở mình suốt cả đêm nằm chẳng yên
    Khi gà gáy đợt đầu tiên
    Nách mang tay xách ra liền bến xe
    Em ngồi trên lớp có nghe
    Tiếng chân mẹ bước vọng hè phố xa?

  7. hì, đọc những dòng tình cảm như thế này dễ thương quá. Tình cảm mẫu tử bao giờ cũng đầm ấm quá nhỉ! Nhớ mom hả kưng, đọc hồi hok bít kưng nhớ mom hay nhớ food của mom hihiih…kidding!

  8. hì, đọc những dòng tình cảm như thế này dễ thương quá. Tình cảm mẫu tử bao giờ cũng đầm ấm quá nhỉ! Nhớ mom hả kưng, đọc hồi hok bít kưng nhớ mom hay nhớ food của mom hihiih…kidding!

  9. :*

  10. :*


{ RSS feed for comments on this post} · { TrackBack URI }

Leave a Reply

