Con vịt gạch

Kí ức sâu đậm của mình lưu giữ kĩ hình ảnh cái lò gạch. Mình nhớ rất rõ cái màu đỏ hồng của lửa trong cửa lò, cảm giác thô ráp khi sờ tay vào tấm vách trơ gạch đỏ chất chồng lên nhau thành một cái tháp nhọn nhọn khum khum và âm ấm mà mình – một đứa trẻ lên 6 tuổi luôn cảm thấy nó bí ẩn và mơ ước một lần được chui vào lò.. chỉ đễ xem gạch được nung như thế nào..

6 tuổi không đủ để lưu giữ tất cả những hình ảnh về cái lò gạch cũ kĩ, nằm trong một vùng quê hẻo lánh với chiếc xe trâu cũng cũ kĩ là phương tiện vận chuyển gạch từ sân phơi vào lò và ngược lại

Thời ấy, mình là con bé bướng bỉnh, thích chay theo Ba mỗi khi nghe Ba bảo “Ba đi lò gạch, con ở nhà ngoan Ba sẽ đem về cho con một con vịt bằng “gạch”!”

“CON VỊT BẰNG GẠCH” quá lạ lẫm và ngộ nghĩnh, cứ tưởng tượng ôm con vịt bằng “gạch” đỏ là mình sướng rơn.. sướng đến độ.. không thể chờ đơi và nằng nặc đòi theo Ba đi lò gạch

Lần đó, Ba khoác lên vai cái cặp đựng quần áo, đi ra cửa và mất hút sau cánh cổng gỗ, mình khóc… vừa khóc vừa chạy theo… Ba cứ đi mà không quay mặt lại, mình không mang dép, con đường đất cũng đủ làm đau bàn chân chỉ quen được bế.. Vừa khóc vừa gào “Ba ơi, cho con theo..” Mình nhớ mình chạy rất nhanh, bàn chân giẫm vào đất rất mạnh thế mà vẫn không kịp theo từng bước chân của Ba. Mẹ phải chạy theo bế mình lên, mình giãy giụa cố vẫy vùng ra khỏi cánh tay của Mẹ nhưng không được. Mình khóc sướt mướt.. có lẽ vì khóc quá sướt mướt nên Ba quay lại.. đón cả 2 mẹ con đi lò gạch với Ba..

Mình quệt nước mắt và ngủ quên luôn trên lưng Ba, tấm lưng êm êm, đung đưa theo từng bước chân …

Khi thức dậy mình đã thấy mình nằm trên cái đống gạch ống cao được xếp gọn gẽ. Mọi thứ đều lã lẫm và ngộ nghĩnh. Từ một khối đất sét, sau khi cho vào “cái miệng con cá heo ồn ào” sau một lúc nó đã trở thành viên gạch vuông vắn màu nâu của đất. Xe trâu sẽ chở những viên gạch ra sân, phơi khô rồi chở vào lò..

Ở đó, có rất nhiều trẻ con như mình, buổi chiều chúng túm tụm lại vét sạch đất sét còn dính trên “miệng con cá heo ồn ào” để chơi “nhà chòi”. Ban đầu chỉ dám đứng nhìn thòm thèm, mấy lần sau mình đã có thể tự tay nặn con vịt nâu nâu bằng một tí đất sét của chúng nó chia cho.

Con vịt có cái cổ nghoẹo về một bên do cái cổ mỏng tang không chịu nổi sức nặng của cái đầu quá khổ. Bọn trẻ bày cho mình làm 4 cái bánh xe rồi xuyên wa cành cây cho vịt “chạy” được, rồi chỉ cho mình khoét một cái lỗ nhỏ ở cái ngực con vịt rồi gắn cọng rơm vào…

Sáng khi mình thức dậy là lúc con vịt đã khô và cứng hơn, Mẹ mang con vịt vào lò nhờ chú thợ nung… Con vịt bằng “gạch” màu đỏ lúc này là món đồ chơi thú vị nhất mà mình từng chơi..

Chẳng bao lâu sau, cái đầu con vịt rớt xuống đất làm vỡ đôi cái mỏ. Mình rơm rớm muốn khóc .. cũng là lúc mình cùng Ba và Mẹ sắp quay về nhà. Mình lên lưng Ba, buồn thiu.. con vịt bị bỏ giữa sân, mình nhìn theo luyến tiếc cho đến khi con vịt chỉ là cái chấm nâu nâu đỏ đỏ trên nền sân phơi..

Thế là con vịt bằng “gạch” cứ nằm trong trí nhớ mỗi khi có dịp mình trở về cái lò gạch cũ,.. hay đi đâu đó mà nhìn thấy cái lò gạch là y như rằng con vịt bằng “gạch” cứ hiện ra, rõ ràng như vừa mới hôm qua…

6 Comments »

  1. Thanks , mot ki niem tuyet dep , nhe nha`ng …..

  2. 😉 sweet memory *_*

  3. lktlucky Said:

    tui có con heo gạch nè, ôm đỡ hông

  4. §εiji λso Said:

    Nghe nhu truyen Chi’ Phe`o vo’i cai lo` gach😉
    Chua ra lo` gach bao gio`… Nghe cu~ng hay nhi!!! Dung la` song o thanh thi chang may khi biet dc thu vui cua chon da^n da~…Chang co ky niem gi may…

  5. chẳng có được cái khái niệm lò gạch với đứa thành phố này :(( chỉ bik được có lần đi lục tung kiếm con heo đất nuang chưa sơn—>khái niệm vu vơ thế thôi😦

  6. Vô Ưu Said:

    Tớ chưa thấy cái lò gạch đó, nhưng tớ biết cái lò gạch trong tuồng cải lương mà có QUÁCH HẢI THỌ a.hihi ::))


{ RSS feed for comments on this post} · { TrackBack URI }

Leave a Reply

Con vịt gạch

Kí ức sâu đậm của mình lưu giữ kĩ hình ảnh cái lò gạch. Mình nhớ rất rõ cái màu đỏ hồng của lửa trong cửa lò, cảm giác thô ráp khi sờ tay vào tấm vách trơ gạch đỏ chất chồng lên nhau thành một cái tháp nhọn nhọn khum khum và âm ấm mà mình – một đứa trẻ lên 6 tuổi luôn cảm thấy nó bí ẩn và mơ ước một lần được chui vào lò.. chỉ đễ xem gạch được nung như thế nào..

6 tuổi không đủ để lưu giữ tất cả những hình ảnh về cái lò gạch cũ kĩ, nằm trong một vùng quê hẻo lánh với chiếc xe trâu cũng cũ kĩ là phương tiện vận chuyển gạch từ sân phơi vào lò và ngược lại

Thời ấy, mình là con bé bướng bỉnh, thích chay theo Ba mỗi khi nghe Ba bảo “Ba đi lò gạch, con ở nhà ngoan Ba sẽ đem về cho con một con vịt bằng “gạch”!”

“CON VỊT BẰNG GẠCH” quá lạ lẫm và ngộ nghĩnh, cứ tưởng tượng ôm con vịt bằng “gạch” đỏ là mình sướng rơn.. sướng đến độ.. không thể chờ đơi và nằng nặc đòi theo Ba đi lò gạch

Lần đó, Ba khoác lên vai cái cặp đựng quần áo, đi ra cửa và mất hút sau cánh cổng gỗ, mình khóc… vừa khóc vừa chạy theo… Ba cứ đi mà không quay mặt lại, mình không mang dép, con đường đất cũng đủ làm đau bàn chân chỉ quen được bế.. Vừa khóc vừa gào “Ba ơi, cho con theo..” Mình nhớ mình chạy rất nhanh, bàn chân giẫm vào đất rất mạnh thế mà vẫn không kịp theo từng bước chân của Ba. Mẹ phải chạy theo bế mình lên, mình giãy giụa cố vẫy vùng ra khỏi cánh tay của Mẹ nhưng không được. Mình khóc sướt mướt.. có lẽ vì khóc quá sướt mướt nên Ba quay lại.. đón cả 2 mẹ con đi lò gạch với Ba..

Mình quệt nước mắt và ngủ quên luôn trên lưng Ba, tấm lưng êm êm, đung đưa theo từng bước chân …

Khi thức dậy mình đã thấy mình nằm trên cái đống gạch ống cao được xếp gọn gẽ. Mọi thứ đều lã lẫm và ngộ nghĩnh. Từ một khối đất sét, sau khi cho vào “cái miệng con cá heo ồn ào” sau một lúc nó đã trở thành viên gạch vuông vắn màu nâu của đất. Xe trâu sẽ chở những viên gạch ra sân, phơi khô rồi chở vào lò..

Ở đó, có rất nhiều trẻ con như mình, buổi chiều chúng túm tụm lại vét sạch đất sét còn dính trên “miệng con cá heo ồn ào” để chơi “nhà chòi”. Ban đầu chỉ dám đứng nhìn thòm thèm, mấy lần sau mình đã có thể tự tay nặn con vịt nâu nâu bằng một tí đất sét của chúng nó chia cho.

Con vịt có cái cổ nghoẹo về một bên do cái cổ mỏng tang không chịu nổi sức nặng của cái đầu quá khổ. Bọn trẻ bày cho mình làm 4 cái bánh xe rồi xuyên wa cành cây cho vịt “chạy” được, rồi chỉ cho mình khoét một cái lỗ nhỏ ở cái ngực con vịt rồi gắn cọng rơm vào…

Sáng khi mình thức dậy là lúc con vịt đã khô và cứng hơn, Mẹ mang con vịt vào lò nhờ chú thợ nung… Con vịt bằng “gạch” màu đỏ lúc này là món đồ chơi thú vị nhất mà mình từng chơi..

Chẳng bao lâu sau, cái đầu con vịt rớt xuống đất làm vỡ đôi cái mỏ. Mình rơm rớm muốn khóc .. cũng là lúc mình cùng Ba và Mẹ sắp quay về nhà. Mình lên lưng Ba, buồn thiu.. con vịt bị bỏ giữa sân, mình nhìn theo luyến tiếc cho đến khi con vịt chỉ là cái chấm nâu nâu đỏ đỏ trên nền sân phơi..

Thế là con vịt bằng “gạch” cứ nằm trong trí nhớ mỗi khi có dịp mình trở về cái lò gạch cũ,.. hay đi đâu đó mà nhìn thấy cái lò gạch là y như rằng con vịt bằng “gạch” cứ hiện ra, rõ ràng như vừa mới hôm qua…

6 Comments »

  1. Thanks , mot ki niem tuyet dep , nhe nha`ng …..

  2. 😉 sweet memory *_*

  3. lktlucky Said:

    tui có con heo gạch nè, ôm đỡ hông

  4. §εiji λso Said:

    Nghe nhu truyen Chi’ Phe`o vo’i cai lo` gach😉
    Chua ra lo` gach bao gio`… Nghe cu~ng hay nhi!!! Dung la` song o thanh thi chang may khi biet dc thu vui cua chon da^n da~…Chang co ky niem gi may…

  5. chẳng có được cái khái niệm lò gạch với đứa thành phố này :(( chỉ bik được có lần đi lục tung kiếm con heo đất nuang chưa sơn—>khái niệm vu vơ thế thôi😦

  6. Vô Ưu Said:

    Tớ chưa thấy cái lò gạch đó, nhưng tớ biết cái lò gạch trong tuồng cải lương mà có QUÁCH HẢI THỌ a.hihi ::))


{ RSS feed for comments on this post} · { TrackBack URI }

Leave a Reply

