Tui iu sách

Khi tui còn bé xíu, mỗi trưa rãnh rỗi nằm bên Mẹ ngoài sạp thuốc lá oi bức, tui đã thấy Mẹ cầm những quyển sách dày dày, giá chỉ có vài đồng bạc thôi. Có lần tui thử giở quyển sách của mẹ xem dỡ dang.. Ôi sao nó toàn là chữ là chữ, tui thầm nghĩ sao mà Mẹ có thể đọc nó hết nổi nhỉ. Nếu mà tui cầm nó lên khoảng 1 phút thôi tui sẽ chán nản và quăng nó sang bên mà ngủ. Khi nhỏ tui ham ngủ lắm, ngủ như là một “món ăn” tui thích “ăn” nhất.

Cứ khoảng 1 -2 tuần Mẹ chạy chiếc Chaly xanh lá cây sang Châu Đốc lấy hàng về bán. Tui bị nhốt trong nhà với 1 dĩa thức ăn để sẵn, và một đống sách, truyện và bút chì màu. Sau khi đã ngủ chán chê, tui bắt đầu tô màu và nằm đọc sách chờ Mẹ về. Lúc nào Mẹ về cũng có 1 cái bọc đầy sách với truyện Mẹ mua cho tui. Nhiều thế chứ tui chỉ “nuốt” một ngày là hết.

https://i2.wp.com/cngochan.googlepages.com/446455884_7fe3554239.jpg

Mẹ mua cho tui cái đèn đọc sách bằng pin nhỏ thật nhỏ, gấp lại chỉ dài bằng cái remote bây giờ, phía dưới cái chân đèn là một cái kẹp to bản để kẹp quyển sách vào đọc. Cảm giác thích thú khi đọc sách trong cái mền trùm kín toàn thân với ngọn đèn vàng .. khó tả quá.
Tui ghiền sách đến nổi đi toilet cũng cầm quyển sách.. xin lỗi thói quen này khó bỏ thật.. Haha.

https://i0.wp.com/cngochan.googlepages.com/19650368_ad5e5c496e_o.jpg

Có vài lần Mẹ mang tất cả truyện tranh, sách và toàn bộ báo đòi bán ve chai, tui rơm rớm muốn khóc, đối với tui nó là cả gia tài. Tui nhất quyết không để Mẹ bán, nên tìm cách “hoãn binh”. Nói rằng mang cho Dì Tám cho bọn trẻ con trong xóm thuê. Và Mẹ đồng ý. Vậy mà sau một buổi học về Mẹ đã bán đi một bộ truyện Lucky Luke, Vịt Donal và Tin Tin iu vấu của tui.. Hix, mẹ có biết bi giờ truyện Tin Tin mắc lắm ko? Con thấy bán đầy trong nhà sách mà…. đành phải ngậm ngùi thôi. Phần vì mắc phần vì nó không phải bìa mềm, giấy đen như xưa ….

https://i0.wp.com/cngochan.googlepages.com/257141719_cd0153beb8.jpg

Tui đã từng mơ ước rằng tui có một căn phòng, tất cả đồ đạc đều thật gọn đến giản đơn để tui chừa chổ cho kệ sách thật to thật cao chứa được thật nhiều sách trên đó. Tui ước là cái kệ sách gỗ sao đụng đến nóc nhà, trên đó đầy ắp sách. Mỗi lần muốn đọc phải leo lên cái thang gỗ để gần đấy. Mơ ước này xuất hiện sau một lần từ quê ra Sài Gòn, tui vào nhà sách thấy thế rồi mang ước mơ về… ấp ủ đến bây giờ.🙂 Thế cứ tưởng mơ ước của mình chỉ là của mình, ngờ đâu một ngày trò chuyện với chị By biết được chị cũng vậy.😀 hihi. https://i1.wp.com/cngochan.googlepages.com/267836352_48671d7e29.jpg

Từ lúc mang cặp kính nhốp, tui dần dà bỏ quên quyển sách, chỉ cầm trên tay thường xuyên là con chuột máy tính thôi. Tui bắt đầu chuyển sang đọc ebook, lướt web, đọc báo, truyện tranh, trên Net hơn. Khi nào mỏi mắt tui chuyển qua nghe Audio Book..😀

Rùi cho đến một hôm, tui gặp lại quyển sách iu vấu của tui, nó đc đóng gáy đẹp thật đẹp, nằm trên kệ nghiêm chỉnh, tựa sách bìa sách được trau chuốc hơn, nó đẹp lạ kì, tui bắt buộc phải rinh nó về nhà và nghiền nghẫm từng chữ trong ấy. Tui đã từng đọc nó trước đây, chỉ là một đoạn ngắn trong một mảnh giấy gói bánh mì, may là ở góc dưới tờ giấy còn có tên sách và tên tác giả. Một thời gian không kiếm nó nữa vì không muốn mất thời gian với nó. Thế mà tình cờ một ngày ở nhà sách Minh Khai, như một duyên số nhỉ. Gặp nó như gặp lại cố nhân. Tui đọc đi đọc lại, không muốn bỏ sót một chữ nào. Nó cuốn hút quá! Nhưng cái cảm giác này vẫn không bằng cảm xúc khi đọc 1 đoạn trên mảnh giấy gói bánh mì năm nào. Đoạn truyện đó cũng ko giống như vậy, có lẽ do người khác dịch nên văn phong không giống.
https://i1.wp.com/cngochan.googlepages.com/510175418_27218cb845.jpg

Tui đã đọc hết những quyển sách có trong tầm tay, bằng cách đọc cọp trong nhà sách và mượn nhiều hơn là mua. Nên có ai hỏi, “Jiu có quyển sách nào rồi???” Trả lời rằng “hi, không có quyển nào cả! ”😀

Những quyển tui yêu thích tui đã ghi ngoài Book I Like rồi đấy. Quyển Mùi Hương là “cố nhân” của tui đấy. Hôm bữa về quê vừa chôm của Mẹ được quyển Hồ Quí Ly hứa hẹn sẽ hấp dẫn đây! Tui thích đọc truyện dịch hơn cả, nhưng chỉ đọc khi đầu óc tỉnh táo thôi, vì nếu đọc lúc mụ mị thì tui chả hiểu gì ráo.

Nhân tiện viết entry về sách, xin gửi lời cảm ơn đến những anh chị bạn bè đã cho Jiu mượn sách. Cảm ơn chị Dona tặng em quyển “Nổi đau chàng Vecte” , cảm ơn bạn Tick mua cho mình quá trời sách để đọc chung, iu cuốn “Trà Hoa Nữ” của bạn lém.😀

Tui đang tìm quyển sách in “Cuốn Sổ Lớn” và “Đảo Châu Báu”.. không biết ai có không cho tui mượn😀 hìhì.. Ai có sách mới mua thì cho mình mượn đọc ké mình sẽ tặng một thẻ chặn sách “art” thiệt “art” Designed by JIUJIU!😀 Nhìn hình này

https://i0.wp.com/cngochan.googlepages.com/7.jpg
https://i1.wp.com/cngochan.googlepages.com/1.jpg
https://i1.wp.com/cngochan.googlepages.com/6.jpg
https://i2.wp.com/cngochan.googlepages.com/8.jpg

16 Comments »

  1. sun[smile] Said:

    thix mấy cái chặn sách mà ko có sách cho Jiu mượn :p
    baba cũng đang bảo fải zọn đóng sách…bán mấy quyển Đôrêmon mà tiếc TT.TT

  2. Mrs.KD Said:

    Sách là tài sản vô giá, nó giá trị hơn bất cứ thứ gì. Bởi làm sao tẩy vết mực này đây ? Nấu canh cá thế nào ? Tranh mốc ẩm tính sao ? Chai đựng dầu mỡ rửa thế nào ? v.v… Tất cả đều có ở trong sách ?!!

  3. JUBEI LUDU® Said:

    Em học design ở đâu mà thiết kế đẹp quá hà. Chắc do tài năng bẩm sinh quá. À, em ở Tân Châu hả?

  4. Jiu Said:

    dà, em tự học ở nhà. Tài đâu mà tài.. hơhơ… khen chi.. méc cỡ.😀 nhà em ở Tân Châu.

  5. Phong dang ki cho Xo sach noi cua Dao Chau Bao !😀

  6. Xo design dep qua, mai mot phai nho Xo chi giao moi duoc … hi hi … Phong dang doc lai quyen sach doc dang do tu nam lop 2, den nay, thay no van hay … (rang doc hong dau hen )😀

    Luon vui ve, Xo hen !

  7. Tiger Said:

    Tự nhiên nhắc lại chuyện sách làm TG cũng nhớ đến mấy quyển sách vấu iu của mình hồi bé tí mà buồn não nuột! Bởi vì giờ đây mình hun còn giữ được 1 quyển nào hết. Thời cuộc đó, chứ kg phải mình kg yêu sách đâu. Giờ thì kg có thời gian mà đọc nhiều như xưa vừa làm vừa luyện công cũng le lưỡi. Đúng là lâu lâu ghé hiệu sách cũ, chợt thấy một quyển nào khi xưa mình thích và từng đọc thì mua ngay có lẽ vì là sở thích và cũng có 1 chút kỹ niệm dù quyển sách ấy màu giấy đã ngã màu vàng hoen ố gần như là đen thui.

  8. Strawbaby Said:

    Hân ơi mượn quyển khác đi nèo.
    Vd như truyện cổ Andecxen nè, Những cậu con trai phố Pan – cái này vừa đọc xong, hay nhắm a’. Hay mượn Harry Potter đi, cho muợn hết nè.
    Thích mấy cái chặn sách quá ah, C vào Bony mua nhiều đồ chặn sách lắm mà hem có cái nèo đẹp hết.
    Cho Châu đồ chặn sách nhé, nếu ko C sẽ ăn cắp bản quyền đem ra ngoài in rồi bán ah ^^

  9. em cũng thik đọc lém,mà h thì lại ít mua,hùi nhỏ papa mua cho truyện cổ tích, bây h lớn thì hay đọc Chicken soup for the soul, và Harry Potter, còn nhiều nữa,mí cái truyện văn học vn …( chà,nhắc đến nhiều quá ^^ ko kể hết😀 )

  10. Donacamela Said:

    Entry của Jiu nhìu thông tin ghia!😛 Chị cũng iu sách nhưng từ khi biết cầm chuột, ít ôm sách hẳn! Hì, mấy cái thẻ chặn sách rất độc đáo😀

  11. Jiu Said:

    @Xì: hì, khoái gặm bánh mì y chang tui
    @chị Dona: hum nào gặp, em tặng chị cái thẻ chặn sách nhé

  12. Jiu Said:

    @em Xì Mai: chị cho em cái nhé!🙂
    @Mrs KD: Đồng ý với cô!🙂
    @Phộng: sách nói Xo có òi.😛
    @Châu: nhé nhé! xin xỏ còn hăm doạ.. :)) Hum nào H cho Châu một cái hén. Đừng mua ở Bony mắc lắm, mua ở shop JIUJIU á :))
    @anh Gơ: em cũng khoái mua sách cũ, hèhè, giá rẻ.
    @em Mìm: Harry Potter hả? coi fim sướng hơn à!😀 hehe. (Hông hay bằng hả? kệ em!)

  13. Achxii Said:

    – Tui bít đọc lén tiểu thuyết của dì từ lớp 2 cơ :”> .Khoái đọc tất tần tật ngay cả mẩu giấy báo gói bánh mì😀 .
    – Một góc tuổi thơ đẹp😉.

  14. ... Said:

    Hồi nhỏ chị cũng nằm giữa một… giường truyện tranh. Lớn một chút thì để dành tiền mua tiểu thuyết. Sau mấy lần dời nhà, truyện rơi rớt hết, giờ trên kệ chỉ còn toàn sách… của Ba, mà chị chẵng đọc được quyển nào. Thế mới ức.

  15. Vô Ưu Said:

    Hôm bữa dzìa quê thấy một tủ sách hồi nhỏ tui để dành, mà ko mang theo được, sách thiếu nhi ko à.
    Khoe hàng hé, để dzụ ngừ ta cho mượn sách hé.hihi

  16. hatkahat Said:

    Bạn sưu tập ảnh, blog các ca sĩ… và “iu sách”…và có lẽ ít nhiều cũng dành thời gian “mê say với blog”, có bao giờ bạn viết bài, truyện ngắn cho báo, và kịch bản cho phim chưa? Nếu đã, xin vui lòng cho biết bút danh và mình có thể liên lạc để cộng tác nhé…?!


{ RSS feed for comments on this post} · { TrackBack URI }

Leave a Reply

