Cuối tuần và “Mít Đặc”

Sáng thứ 7, thong dong ra Hàn Thuyên, một mình. Ngắm ngía trời mây một hồi thấy mình quá rảnh. Lại thong dong về.. trên đường tấp vội tiệm sách cũ với suy nghĩ mơ hồ là tìm “cố nhân”. Chẳng hiểu sao cảm giác ghé vào tiệm sách cũ khác xa với cảm giác vào nhà sách máy lạnh.

Những hàng kệ sách chỉ vừa đủ kẻ hở cho một người đứng, mùi nồng nồng hăng hăng của giấy cũ trộn lẫn mùi thuốc chống mọt luôn có sức hút mãnh liệt mình. Mình luôn bước vào tiệm sách cũ với một tâm trạng thoải mái như chưa bao giờ thoải mái hơn, khó hiểu thật. Mặc dù, chen vào đó thì chẳng khác gì đi tắm sauna giữa trưa.

Mình luôn tự hỏi, nếu muốn đi coi cọp sách để thư giãn tại sao mình không ghé vào nhà sách máy lạnh cho mát mẻ nhỉ? Nếu muốn không ai quấy rầy khi đọc sách thì tại sao mình không ghé thư viện nhỉ? Nếu muốn đọc sách cũ mà bóng loáng tại sao mình không đi mua sách mới đọc cho sướng, cần gì phải cầm quyển sách sắp rớt ra từng mảnh mà đọc, để rồi lật từng trang từng trang nhẹ nhàng như sợ vỡ tan quả trứng mỏng.

Oài, đó là lý do khó hiểu nhất. Bây giờ thì dẹp nó qua một bên và chuẩn bị cho một tâm trạng khác. Tâm trạng ngộ nghĩnh… khi cầm trên tay quyển Mít Đặc cũ mèm, giấy đã chuyển màu hoen ố, nhưng nó có sức hút kì lạ.. Mình đã mua nó với giá 20k, không măc tí nào so với việc “mua lại” kí ức…

Bên trong, một dòng chữ vỏn vẹn 3 chữ: “Tặng em gái”. Nét chữ trẻ con, kèm theo cả chữ ký… Chắc giờ này cậu bé hay con bé viết dòng chữ này đã lớn lắm rồi nhỉ..🙂

Quyển sách gắn liền thời thơ ấu của mình. Mình đã đọc đi đọc lại nó hàng chục lần khi mình còn bé, có khi là hàng trăm lần cũng có thể vì mình đôi khi chỉ giở nó ra để xem hình minh hoạ.

Lạ lùng nhất là xe ô tô chạy bằng nước ngọt có ga này, “nhà phát minh” Biết Tuốt đã chu đáo đến nỗi gắn cả ống hút vào “bình nhiên liệu” để có thể uống bất kì khi nào “tài xế” thấy khát.

lạ lùng quả bóng cao su bơm hơi, bay khắp nơi bằng thứ khí nóng kì cục..

Lạ lùng xứ sở toàn là con gái với những cái đuôi sam đáng iu..

Lạ lùng quả bóng to bằng thủ môn…

Lạ lùng một chiếc xe tải chỉ chở vừa đủ 1 quả lê mà thôi

Lạ lùng chưa thuyền buồm bằng lá thu vàng, cũng lãng mạn như tiểu thuyết mọi người nhỉ.

hềhề, quá ngộ nghĩnh, đáng iu, lạ lùng và hài hước quá xá cho một một đứa trẻ, kể cả đứa trẻ đã hết trẻ con…

Kể cũng vui, không ai không có kí ức, nhưng chỉ khi nào chính bạn tìm thấy kí ức của mình thì bạn mới cảm thấy quí kí ức biết bao nhiêu…

Cũng như bạn xem một bộ phim, bạn đọc một quyển sách, hay bạn yêu một người…. Qua thời gian, tất cả đã của mèm, cũ đến nỗi cứ tưởng dường như có thể quên mất, quên sạch, và quên trắng tinh trong não.. Thế mà một ngày tình cờ bạn tìm thấy nó… Cảm giác lại hiện về y như cũ. KHÔNG HỀ “QUÊN” CHÚT NÀO CẢ. Thật lạ lùng.

7 Comments »

  1. Tiger Said:

    Đúng rồi! Học hành và tìm hiểu những gì mới mẻ nhất là môn tin học thì vô nhà sách lớn, (càng lớn càng tốt) để dễ tìm và lựa chọn, còn đôi khi thư giãn bâng quơ mình cũng vào nhà sách cũ, (càng cũ càng tốt) để tìm lại ký ức và cảm giác thật xúc động khi được cầm lại đem về nhà một quyển sách đã úa vàng

  2. Cảm xúc tràn về ^^!

  3. RUBY Said:

    hồi nhỏ chị cũng đắm say cuốn này, hồn lơ lững bay theo chiếc khinh khí cầu ấy để rơi xuống một hành tinh khác , một miền đất khác
    ko biết, cho mượn cuốn này để tui ” bay ngược” một chút coi !

  4. Jiu Said:

    keke. okê.mún mượn thì choa mượn. mà noái trước, nó bị dán băng keo òi đó, chịu coi hok.

  5. ... Said:

    ngộ nghĩnh và đáng yêu quá
    chị thích chiếc thuyền buồm bằng lá thu vàng

  6. JUBEI LUDU® Said:

    Ái chà chà, hiện giờ nhà anh còn giữ cuốn Mít Đặc này và Buratinô chiếc chìa khóa vàng nữa đó nhe.

    Hồi nhỏ, thời của anh, hình như chỉ có mấy cuốn truyện Liên Xô à. 2 cuốn đó và vài cuốn toàn tiếng Nga có được là do lãnh thưởng. hí hí

  7. JUBEI LUDU® Said:

    Ái chà chà, hiện giờ nhà anh còn giữ cuốn Mít Đặc này và Buratinô chiếc chìa khóa vàng nữa đó nhe.

    Hồi nhỏ, thời của anh, hình như chỉ có mấy cuốn truyện Liên Xô à. 2 cuốn đó và vài cuốn toàn tiếng Nga có được là do lãnh thưởng. hí hí


{ RSS feed for comments on this post} · { TrackBack URI }

Leave a Reply

